Cuối năm 2012: bỏ tiền vào đâu ?

Posted on 14/11/2012


Với những người đang có khoản tiền nhàn rỗi từ vài chục, vài trăm triệu đến vài tỉ đồng, việc gửi vốn vào đâu trong 3 tháng cuối năm để vừa bảo toàn, vừa sinh lợi đang được cân nhắc khá kỹ càng. Theo ý kiến của ông Jimmy, chuyên viên quản lý vốn và nhận uỷ thác đầu tư đồng thời cũng là thành viên sáng lập Jimmy Group “Vàng vừa là kênh đầu tư vừa là kênh bảo toàn vốn tốt nhất hiện nay”

1. Theo anh, có cần thiết phải chấm dứt hoạt động huy động và cho vay vàng của các ngân hàng hay không? Nếu việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng chấm dứt ngày 25/11, nó sẽ dẫn đến tình trạng gì hay phát sinh điều gì hay không?

Việc chấm dứt hoạt động huy động và cho vay vàng của các ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho vàng tài khoản, sàn vàng phát triển.

Giải pháp cho kinh doanh vàng tài khoản sẽ có hiệu ứng tốt, phù hợp xu thế hiện nay vì tạo được sự liên thông giữa thị trường vàng trong nước với thế giới một cách nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá. Bên cạnh đó, phát triển vàng tài khoản có thể đáp ứng nhu cầu của dân; tiết kiệm được chi phí xã hội khi tận dụng nguồn lực vàng trong dân; triệt tiêu cơ hội làm giá, đầu cơ của giới kinh doanh vàng; hạn chế tình trạng nhập lậu vàng; kiểm soát được số lượng vàng xuất, nhập thông qua hạn mức giao dịch trên tài khoản…

Hoạt động của sàn vàng là giao dịch ký quỹ, tạo điều kiện cho người dân kiếm được lợi nhuận. Tôi tin rằng khi sàn vàng được mở chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả. Vì tỉ lệ ký quỹ chính là giới hạn rủi ro của người dân khi dùng vàng để mua bán kiếm lợi nhuận Vì giao dịch trên tài khoản sẽ có thể thu lợi nhuận lên đến 100 đồng chỉ trên 1 đồng vốn bỏ ra.

Thực ra, tất cả mọi chính sách của Nhà nước đưa ra trong vài năm gần đây như : chứng chỉ vàng, cấm mua bán vàng vật chất, chấm dứt huy động vàng … đều nhằm mục đích huy động vàng trong dân.

Khi chính sách đưa ra thực thi không hiệu quả thì Nhà nước sẽ thay bằng chính sách khác, và việc tạo điều kiện cho vàng tài khoản phát triển chính là biện pháp thu hút vàng trong dân tốt nhất thông qua sự tự nguyện của chính người dân.

2. Có người cho rằng thời điểm này nên đầu tư vào ngoại tệ hoặc vay ngoại tệ. Nhưng hiện nay, việc nắm giữ ngoại tệ sẽ chịu sự quy định và kiểm soát rất chặt chẽ của NHNN. Vậy kênh đầu tư ngoại tệ làm sao thực hiện, có phải là không khả thi?

Đó là kênh đầu tư tốt.

Thông qua thị trường tự do, người dân có thể mua những ngoại tệ mạnh và ổn định, góp phần thu hút ngoại hối về Việt Nam, lựa chọn số một vẫn là USD, vì với vị thế và năng lực cũng như sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, thì trong tương lai, USD vẫn chiếm ưu thế lớn nhất. Tiếp theo là đồng tiền của Thụy Sĩ (CHF), luôn duy trì được “phong độ” ổn định và trở thành đồng tiền dự trữ an toàn so với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới. Đô la Úc ở vị trí số 3 và tiếp theo là đồng Yên Nhật. Còn EURO tuy là đồng tiền chung châu Âu nhưng bị chi phối khá lớn bởi nền kinh tế Đức, do đó sẽ tiềm ẩn những rủi ro, vì vậy, tôi không đưa ra kiến nghị đối với đồng tiền này.

3. Thị trường forex quốc tế có phải chịu rủi ro pháp lý hay không?

Đầu tư vào ngoại tệ bị Nhà nước hạn chế bởi chính Nhà nước chưa thể quản lý đượchoạt động kinh doanh ngoại tệ trên thị trường.

Sự can thiệp, quản lý kiểm soát của các cơ quan chức năng trong thời gian qua chưa phù hợp với các qui luật thị trường và đang áp dụng các biện pháp hành chính ép buộc thô bao làm “méo mó” thị trường.

Và kinh doanh ngoại tệ cũng chịu những rủi ro tương đương với kinh doanh vàng tài khoản.

4. Gói định lượng QE3 mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra đồng nghĩa với một lượng tiền được đưa vào kích thích nền kinh tế Mỹ, cũng đồng nghĩa với lạm phát gia tăng, giới đầu tư có thể sẽ đổ xô vào vàng. Quan điểm của anh về vấn đề này?

Mục đích của FED khi đưa ra các gói nới lỏng định lượng QE chính là chuyển giao rủi ro cho các nước khác bởi vì các nước đều dự trữ USD.

Bản chất của các gói QE chính là hành đông “bơm giấy” ra để mua hàng hóa của Mỹ. Các nước khác trên toàn Thế Giới đang gánh chịu chi phí cho người Mỹ khi đồng USD ngày càng mất giá. Và mức độ lạm phát sẽ tuỳ vào tình hình kinh tế của từng quốc gia.

Với hành động này, chỉ có Mỹ là nước được lợi. Chính điều này tạo nên làn sóng đổ xô vào vàng khiến cho vàng tăng mạnh trong thơì gian này.

Câu trả lời này không hề mâu thuẫn với khuyến nghị nắm giữ USD trong câu hỏi thứ 2 của tôi, là vì các nước bị ép buộc phải gánh chịu rủi ro này và đồng USD vẫn sẽ là đồng tiền thống trị. Tương tự như việc người dân bị nâng mức thu thuế, tuy là biết bị gánh thuế nặng nhưng “vẫn phải đóng thuế”.

5. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình kinh tế 8 tháng đầu năm, tính đến 20-8, dư nợ tín dụng toàn hệ thống ước tăng 1,4%, và tổng huy động vốn tăng 11,23%, tốc độ huy động vốn gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng tín dụng, song vốn cho vay ra vẫn dậm chân tại chỗ, nhưng việc huy động vốn vẫn tăng mạnh, thậm chí nhiều ngân hàng còn tung nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút tiền gửi tiết kiệm. Vậy số tiền huy động được, các ngân hàng dùng để làm gì? Dòng vốn đang chảy vào đâu?

Tôi không tin vào những báo cáo, đơn giản là khi chúng ta vào lịch sử cho đến thơì điểm hiện tại, những báo cáo của Việt Nam chưa có tính khách quan.

Hệ thống tín dụng và quản lý của Việt Nam đang có vấn đề và đặc biệt, hệ thống kiểm soát dòng tiền chưa tốt nên đã tạo ra những tiêu cực cho nền kinh tế mà biểu hiện là sự kiện Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải và hàng loạt các vị lãnh đạo Ngân Hàng đang bị điều tra.

Tôi tin rằng trong tương lai gần, các Ngân hàng dù cho có là Ngân hàng của Nhà nước như Agribank hay Vietinbank, chỉ cần là “quá xấu” sẽ bị sáp nhập.

6. Kênh đầu tư vàng đề cập ở đây thuần túy là kênh mua bán vàng vật chất, theo nghĩa mua đi bán lại kiếm lời rất thông dụng với các nhà đầu tư cá nhân VN, giới đầu tư “đặt cược” vào nhu cầu bảo toàn vốn, trốn rủi ro, và có thể sinh lời, chống lạm phát của tài sản vàng. Còn theo anh, có nên đầu tư vào vàng hiện nay nữa không?

Theo tôi, nên đầu tư vào vàng ở thời điểm hiện nay, vùng giá 47 triệu là vùng giá tốt để mua vàng trong quý IV và kỳ vọng giá sẽ đạt mức 55-60 triệu ở thời điểm cuối năm(có thể kéo dài sang quý I 2013).

Dự đoán trong năm 2013, vàng có thể chinh phục được mức giá 70 triệu.

Giá vàng trong nước sẽ tăng cao cùng với sự tăng của giá vàng thế giới. Tác động tốt – xấu của thì tuỳ thuộc vào mỗi quốc gia. Nếu cho rằng khi giá vàng lên 70 triệu là tiền đồng sẽ trở thành giấy thì hiện nay tiền đồng đang là “giấy” khi so sánh với giá 500 ngàn đồng/lượng(cách đây hơn 10 năm)

7. Nhưng hiện tại, giá vàng Việt Nam vẫn cao hơn giá vàng của thế giới 2-3 triệu đồng, thì giá vàng trong thời gian tới có thể tăng cao được nữa hay không?

Thực ra, giá vàng Việt Nam cao hơn vàng thế giới là do thương hiệu của vàng miếng.

Hiện nay, vàng SJC chiếm tỉ lệ giao dịch lớn nhất và luôn ở mức giá cao nhất, do tâm lý, ngươì mua vàng đã mua cả thương hiệu nên giá vàng SJC bị đẩy lên cao hơn so với giá trị thật của vàng từ 2-3 triệu đồng.

Về thực chất, xét thêm yếu tố tỉ giá thì giá vàng Việt Nam thậm chí vẫn thấp hơn giá vàng thế giới.

Các bạn hãy thử tìm hiểu giá Vàng 99,99% – 24k bên ngoài thị trường thực tế là bao nhiêu so với vàng SJC?

8. Theo anh, vào lúc này, nên ưu tiên bảo toàn vốn hay vẫn nên tìm kênh đầu tư còn có thể sinh lời. Lời khuyên của anh cho nhà đầu tư nhỏ (còn số vốn <500 triệu), và nhà đầu tư lớn?

Khuyến nghị bây giờ của tôi là nên mua vàng vật chất.

Vàng vừa là kênh đầu tư vừa là kênh bảo toàn vốn tốt nhất hiện nay, kể cả nhà đầu tư nhỏ hay nhà đầu tư lớn. Và một điều quan trọng, hãy cứ chọn vàng 99,99% – 24k “rẻ nhất” để mua bởi vì thị trường vàng thế giới không quan tâm đến thương hiệu, bản thân vàng đã là một thương hiệu từ hàng ngàn năm nay.

9. Nguồn vốn của nhà đầu tư trong nước vẫn còn hạn chế do bị kẹt trong bất động sản, vậy theo anh, đến khi nào mới giải phóng được, chính phủ cần phải làm gì?

Theo kinh tế vi mô, thị trường chỉ tồn tại khi có ngươì mua và ngươì bán.

Có người mua phải có người bán mới tạo ra thanh khoản, những ngươì đang kẹt vốn trong bất động sản là những người đầu tư thất bại ở thời điểm nóng nhất.

Và bức tranh u ám vè thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian dài là do hành lang pháp lý và quản lý bất động sản còn nhiêu khê, và những nhà đầu tư lớn trong thời gian vừa qua là những người có cơ hội tiếp cận nhanh nhất với thông tin và nguồn vốn do quen biết và mối quan hệ thân thiết với các cấp chính quyền. Vì vậy, họ là một nhóm lợi ích nhỏ so với toàn thể người dân Việt Nam.

Không có lý do gì để ép buộc Xã Hội phải gánh chịu “sự thất bại” của những “nhà đầu tư thất bại” nhưng đang được các cấp che chỡ trong tương lai nếu Xã Hôi muốn phát triển. Thị trường sẽ tự có quy luật riêng của nó.

10. Bức tranh chung của nền kinh tế Việt Nam khi nào mới có dấu hiệu khởi sắc?

Phải thay đổi tâm lý từ chính những nhà làm luật và phương cách quản lý.

Tôi lấy ví dụ, khi cho một đứa trẻ ăn cơm, những ngươì làm cha mẹ còn vụng về hoặc chưa biết nuôi con đúng cách sẽ ra sức ép nó ăn, kết quả là đứa trẻ sẽ không thích ăn và nhiều khi còn phun hết cơm ra ngoài. Nhưng những ngươì biết cách nuôi dạy con sẽ giáo dục cho đứa trẻ rằng ăn cơm là tốt, là để con lớn lên và khoẻ mạnh, một khi đứa trẻ ý thức được điều đó, nó sẽ tự động ăn một cách ngon lành.

Ở đây cũng vậy, chính những chế tài, những quy định cấm và hạn chế của những ngươì làm luật đã tạo nên tâm lý bị ép buộc khiến người dân không muốn nghe và sẽ không làm theo. Đạo lý đơn giản đó là tài sản của mình thì chẳng việc gì phải đưa ra cho người khác mà mình không thích, không nhận thấy là có ích.

Bên cạnh đó, chính sự điều hành chính sách và hệ thống quản lý dòng tiền đang có vấn đề đơn cử như các vụ điều tra hàng loạt về sai phạm của các cấp lãnh đạo. Sự điều hành sai lệch chỉ phục vụ lợi ích của một số cá nhân còn người dân chịu thiệt thòi dẫn đến ách tắc dòng tiền, suy giảm lòng tin của người dân. Do vậy, nếu thực trạng này được khắc phục thì dòng tiền sẽ được lưu thông, hoạt động mua bán và sản xuất tự động phục hồi và phát triển.

Trong thời gian tới, kể cả sang 2013, kinh tế Việt Nam tốt lên hay vẫn xấu hơn là tuỳ thuộc vào tâm và tài của người làm luật và những người điều hành luật. Nếu nhằm vào phục vụ cho đa số người dân thì kinh tế Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, còn nếu vẫn chỉ phục vụ lợi ích cho một bộ phận nhỏ trong dân thì kinh tế còn khó khăn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Tạp chí Men & Life số 5 (26-10-2012) => phát biểu gây sốc của JIMMY